Kiến thức chung về kinh nguyệt

Kiến thức chung về kinh nguyệt

Kiến thức chung về kinh nguyệt là một phần quan trọng của sức khỏe phụ nữ và việc trang bị kiến thức về kinh nguyệt là điều cần thiết, giúp chúng ta hiểu về cơ thể mình hơn. Hãy cùng Aiwina tìm hiểu các điểm quan trọng về kinh nguyệt và cách chăm sóc cho sức khỏe của bạn.

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt, thường được gọi là "chu kỳ hàng tháng", là quá trình vùng âm đạo phụ nữ thải ra một lượng máu nhất định cùng với các chất khác từ tử cung hàng tháng. Quá trình này thường kéo dài từ 2 đến 7 ngày và là một phần bình thường của chu kỳ sinh học phụ nữ.

 

Chu kỳ kinh nguyệt

Về cơ bản, chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ thường sẽ trải qua các giai đoạn như sau:

1. Giai đoạn tăng sinh

Đây được xem là giai đoạn xuất hiện cùng lúc với thời điểm hành kinh, được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện kỳ kinh và kết thúc khi diễn ra quá trình rụng trứng. Lúc này các nang trứng và lớp niêm mạc tử cung bắt đầu dày lên.

Đến khoảng ngày thứ 10 – 14, sẽ có một trong những nang trứng phát triển sẽ trưởng thành (noãn). Lúc này, khi các hormone trong cơ thể tiết ra đúng lúc, đúng thời điểm (thường rơi vào ngày thứ 14) sẽ tác động trực tiếp lên tuyến yên tiết ra một hormon tên là LH – Luteinizing Hormone làm cho nang trứng phóng noãn. Đây là hiện tượng rụng trứng.

2. Giai đoạn chế tiết

Giai đoạn này sẽ bắt đầu từ ngày 15 – 28 của một chu kỳ kinh nguyệt. Sau khi trứng rụng sẽ di chuyển tới ống dẫn trứng để đợi tinh trùng. Nếu có sự thụ tinh xuất hiện, phần lớp niêm mạc này sẽ tiếp tục hình thành phát triển thành phôi thai.

Ngược lại, nếu không có quá trình thụ tinh nào, lớp niêm mạc này sẽ bị bong, vỡ ra hình thành nên kinh nguyệt. Lúc này, cơ thể chị em sẽ gặp một số triệu chứng của tiền kinh nguyệt như khó ngủ, ngực sưng đau, giảm ham muốn, tâm trạng thất thường…

3. Giai đoạn hành kinh

Đây là giai đoạn xuất hiện khi trứng ở chu kỳ trước không được thụ tinh. Lúc này, phần niêm mạc tử cung bị bong ra sẽ được đẩy ra khỏi cơ thể thông qua âm đạo hình thành nên kinh nguyệt.

Vậy nên, ở giai đoạn này chị em sẽ thấy xuất hiện máu kinh kèm theo một số triệu chứng đi kèm như tức ngực, đau bụng dưới, nóng giận, khó chịu… Thông thường, giai đoạn hành kinh chỉ kéo dài từ 3 – 7 ngày.

 

Tại sao kiến thức về kinh nguyệt quan trọng?

Hiểu biết về kinh nguyệt là quan trọng vì nó giúp theo dõi sức khỏe của của bạn và phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt, chẳng hạn như chu kỳ không bình thường hoặc triệu chứng đau đớn quá mức.
Ngoài ra, kiến thức về kinh nguyệt cũng giúp bạn quản lý tốt hơn chu kỳ kinh nguyệt của mình, đảm bảo rằng sẽ không bị ảnh hưởng trong cuộc sống hàng ngày và tốt cho tử cung.

 

Chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ kinh nguyệt

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, việc chăm sóc sức khỏe đặc biệt quan trọng. Để giảm thiểu mất mát máu và đau đớn, bạn có thể:
  • Sử dụng sản phẩm Băng vệ sinh hỗ trợ kỳ kinh nguyệt, như Băng Vệ Sinh AIWINA Hương Trà Siêu Mềm Và Mỏng Cánh Ban Ngày,..

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.
  • Tránh căng thẳng và tạo điều kiện tốt cho giấc ngủ.
  • Sử dụng thuốc trị đau nếu cần thiết và theo hướng dẫn của bác sĩ.

Vào những ngày dâu như này, đừng quên mang theo sản phẩm chăm sóc cá nhân của bạn nhé.

Tham khảo ngay các sản phẩm Băng vệ sinh Aiwina trên Shopee Mall: https://shopee.vn/aiwina_officialstore

 

Send Us your Message